Thiết kế linh hoạt, giá rẻ hơn chung cư, có thể kết hợp làm nhà ở và văn phòng,… là những ưu thế khiến căn hộ officetel được nhiều chủ đầu tư rầm rộ tung ra thị trường thời gian qua.
Theo khảo sát cho thấy, trong khoảng 6-18 tháng qua, tại Tp.HCM xuất hiện nhiều dự án chào bán loại hình căn hộ officetel, trong khi cách đây một thập niên, chỉ có duy nhất dự án The Manor giai đoạn 2 giao dịch sản phẩm này. Loại căn hộ này có sự kết hợp giữa nhà ở, văn phòng và khách sạn, có đầy đủ các tiện ích khép kín của khu dân cư và tính năng thương mại cao, chứ không cứng nhắc như văn phòng thuần túy.
Các nhà phát triển bất động sản (BĐS) định vị, căn hộ officetel là sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam có diện tích tối thiểu là 25 m2 và tối đa khoảng 200 m2, được chào bán với mức giá dao động từ 900 triệu đến vài tỷ đồng một căn.
Ghi nhận cho thấy, đến tháng 11 năm nay, căn hộ officetel đã có độ phủ khá rộng trên địa bàn Tp.HCM. Chẳng hạn, tại khu Nam xuất hiện căn hộ officetel ở các dự án như: Charmington la Pointe, Florita, The Tresor, Sunrise Riverside, River Gate, Sunrise Cityview. Khu Đông Sài Gòn cũng không hề kém cạnh khi đón nhận cuộc đổ bộ rầm rộ của dòng sản phẩm này.
Trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, dự án Vinhomes có quy mô khoảng 10 nghìn căn hộ đã tung ra nhiều loại căn hộ officetel có diện tích khá đa dạng từ 50 đến 200m2. Được biết, dự án này cũng dẫn đầu thị trường về giá bán officetel do có vị trí đắc địa và diện tích lớn. Cũng tại địa bàn quận Bình Thạnh, trên phố Điện Biên Phủ xuất hiện căn hộ officetel của dự án Wilton Tower. Còn tại quận 2, dự án The Sun Avenue cũng đã chào bán căn hộ officetel từ giữa năm nay.
Trong khi đó, quận Phú Nhuận được xem là địa bàn có nhiều dự án BĐS chào bán căn hộ officetel nhất hiện nay, tuy nhiên các dự án này có quy mô trung bình. Theo đó, đường Phổ Quang có Golden Mansion, phố Nguyễn Văn Trỗi có Kingston Residence, Hồng Hà có Garden Gate, Hoàng Minh Giám có Garden Gate. Liền kề với Phú Nhuận là quận Tân Bình cũng xuất hiện căn hộ officetel tại dự án Sky Center.
Theo chia sẻ của anh Hoàng, một nhà đầu tư đã mua một căn officetel tại quận 4, anh quyết định mua vì diện tích vừa phải, lại tiện nghi và giá mềm hơn căn hộ nhưng hiệu suất cho thuê cao đạt 8-12% một năm. Như vậy, anh không phải vừa thuê nhà vừa thuê nơi làm việc, không chỉ tiết kiệm được thời gian di chuyển, tiền thuê quản lý, bảo vệ mà còn rất nhiều chi phí khác nữa.
Nhà đầu tư này cho biết, các sản phẩm văn phòng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng theo quy định hiện hành, vì vậy vẫn được công nhận và đảm bảo các quyền về sở hữu tài sản như: cho thuê, định đoạt, thế chấp hay cầm cố,…
Là một trong những đơn vị có độ phủ officetel khắp Tp.HCM, gồm các quận 2, 4, 7, quận Phú Nhuận, ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó tổng giám đốc Công ty Novaland cho hay, từ năm 2014 đến nay công ty có 10 dự án đã phát triển loại sản phẩm mới này, trong đó mỗi dự án có 5-10% căn hộ officetel và đang được thị trường đón nhận tích cực.
Theo ông Nguyễn Khải Hoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty Khải Hoàn Land, ưu điểm của officetel là đa chức năng và phù hợp với giới trẻ có lối sống độc lập, muốn khẳng định và thể hiện giá trị bản thân. Loại căn hộ này vừa có thể dùng để ở và vừa có thể mở văn phòng công ty một cách hợp pháp (Luật Nhà ở có quy định cấm dùng chung cư làm văn phòng).
Nhưng ông Hoàn cũng cho rằng, mặt hạn chế là căn hộ này khá nhỏ nên chỉ là trạm dừng chân cho quá trình phát triển trung hoặc ngắn hạn. Bởi khi gia đình hoặc công ty có quy mô lớn dần lên thì không gian của officetel không còn phù hợp nữa.
Chuyên gia này cho biết, căn hộ loại này hứa hẹn hút khách ngoại do tính đa chức năng và tiện lợi, giá lại rẻ hơn so với căn hộ thường khoảng 7-10% vì chỉ sở hữu trong 50 năm. Dòng sản phẩm này phù hợp với người nước ngoài do nhóm khách hàng này cũng chỉ được sở hữu BĐS tối đa 50 năm nên không có sự phân biệt giữa sở hữu có thời hạn và sở hữu lâu dài.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho hay, đến năm 2015 căn hộ officetel đã được khá nhiều chủ đầu tư triển khai chứ không còn đơn độc như hơn 8 năm trước đây. Điều này chứng tỏ dòng sản phẩm mới đã tiến một bước rất dài so với thời kỳ đầu (năm 2006-2007), khi đó chỉ có Bitexco tiên phong phát triển The Manor giai đoạn 2.
Theo phân tích của Châu, ưu điểm của sản phẩm này là rất phù hợp với tinh thần khởi nghiệp của một nền kinh tế có doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số. Những doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập hoặc các bạn trẻ tập tễnh ra kinh doanh không cần văn phòng quá hoành tráng. Thông thường, họ chỉ cần một phòng làm việc nhỏ nằm trong khu vực tiện nghi, đủ đặt một bàn làm việc, ghế ngồi, laptop, điện thoại và máy in là đủ.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cá nhân và công ty, tổ chức nước ngoài mới đặt chân đến Tp.HCM cần thăm dò thị trường, khảo sát thực địa và mở văn phòng đại diện cũng có thể lựa chọn sản phẩm đa chức năng này.
Liên quan đến đặc tính cá biệt của căn hộ officetel đó là chỉ được lưu trú (ở có thời hạn và phải đăng ký) mà không được cư trú (cư ngụ lâu dài và cấp hộ khẩu), ông Châu thừa nhận rằng, đây chính là thách thức tâm lý. Tuy nhiên, chuyên gia này tin rằng với thực tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới và người Việt đang chuyển mình cho lối sống của công dân toàn cầu thì có thể thay đổi tư duy theo hướng cởi mở hơn.
Cũng theo ông Châu, họ có thể sẵn sàng khai thác một tài sản BĐS ổn định và hiệu quả trong 50 năm mà không đặt nặng việc phải sở hữu vĩnh viễn, song hiệu quả không cao. Khi tính hiệu quả được đặt lên hàng đầu thì officetel sẽ có nhiều cơ hội phát triển.